“ราคาข้าว”ดิ่งแรงปมผลผลิตล้น “ชาวนา”ผวารายได้ลดต้นทุนเพิ่ม
+ อ่านรายละเอียด
 
อ่านข่าวฯ ย้อนหลัง
 

พาณิชย์-ข้าวถุง ย้ำชัด ไม่ขึ้นราคาแค่ปรับโปโมชั่น

พาณิชย์-ข้าวถุง ย้ำชัดไม่ขึ้นราคาแค่ปรับโปโมชั่น สมาคมข้าวถุงยืนยันไม่มีการประชุมปรับราคา ชี้มีเพียงบางรายที่ปรับการส่งเสริมการขายเท่านั้น ยอมรับผู้ผลิตมีต้นทุนสูงขึ้น30%แต่จะตรึงราคาให้นานที่สุด

 

ข้าวถุงขึ้นราคา30บาท นับว่าเป็นข่าวที่สร้างความตกใจให้กับผู้บริโภคในช่วง1-2วันที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ผลิตข้าวถุงบางรายออกมาประกาศจะปรับราคาข้าวถุงขึ้น30บาทต่อถุง5กก. ในเดือนกรกฎาคมนี้ท่ามกลางค่าครองชีพที่สูง

แม้ว่าผู้ผลิตข้าวถุงบ้างรายจะออกมาให้ข้าวว่าไม่มีการปรับราคาแต่เป็นการปรับโปรโมชั่นการส่งเสริมการขายเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่ากระแสการปรับราคาไม่ได้ลดลง ทำให้กรมการค้าภายในต้องรีบเชิญผู้ผลิตข้าวมาหารือและยืนยันว่าไม่มีการปรับราคาข้าวถุง

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าได้ประชุมร่วมกับสมาคมข้าวถุงไทย และผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงรายใหญ่ในตลาด ได้แก่ ตราฉัตร ข้าวมาบุญครอง เบญจรงค์ อิ่มทิพย์ ไก่แจ้ และข้าวแสนดี  ซึ่งจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการขึ้นราคาข้าวสูงเกินสมควร หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านปริมาณและคุณภาพ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้นายระพีพัชญ์ ธนถาวรกิตติ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ไม่ได้มีการหารือเพื่อจะปรับราคาจำหน่ายแต่อย่างใด โดยราคาวัตถุดิบในขณะนี้ไม่ได้มีผลกระทบต่อราคาจำหน่ายเท่าใดนัก ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้มาจากค่าขนส่งเป็นหลัก

แต่เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ในขณะนี้ สมาคมฯ และสมาชิก ได้ให้ความร่วมมือกรมการค้าภายในตรึงราคาจำหน่ายไว้ แต่บางรายอาจมีการปรับกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการแต่ละรายบ้าง

ด้านนายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ราคาข้าวและต้นทุนมีการปรับตัวสูงขึ้น ผู้ประกอบการบางรายก็อาจต้องปรับกิจกรรมโปรโมชั่น เช่น ลดจำนวนความถี่ หรือส่วนลดทางการค้า ซึ่งแต่ละรายก็จะบริหารจัดการภายใต้สถานการณ์ของตนเอง

ยอมรับว่าเรื่องข้าวถุงเป็นเรื่องของการส่งเสริมการขายล้วน ๆ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตลาดข้าวถุงมีการแข่งขันกันอย่างสมบูรณ์ทั้งในด้านราคา ชนิด คุณภาพ และโปรโมชั่น ซึ่งผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย

 



ที่มา : https://www.thansettakij.com/economy/530055

comments powered by Disqus


  Menu
  หน้าแรก
  ราคาข้าว
  ประวัติสมาคมโรงสีข้าวสุพรรณบุรี
  รายชื่อสมาชิก
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  กิจกรรมสมาคม
  บทความที่น่าสนใจ
  สาระน่ารู้
  สมัครสมาชิก
  ผู้สนับสนุนสมาคมฯ
  ติดต่อสมาคม




Web Counter
Visitors from 9 October 2012

 เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
 สมาคมโรงสีข้าวไทย
 สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย
 สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
 องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร
 มูลนิธิข้าวไทย
 สำนักงานสถิติ ข้อมูลสถิติ
 สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย
 กระทรวงอุตสาหกรรม
 Oryza Global Rice Prices
 Rice Online